do not copy


Page copy protected against web site content infringement by Copyscape

Mensahe:

Lubos po akong nagpapasalamat sa aking mga guro sa kanilang pagmamahal na ibinigay sa amin. Sa aking mga kaklase sa kanilang pagbibigay pahintulot na i-published ang kanilang mga maikling kwentong nagawa sa aming asignatura. Dahil sa kanila ay nabuo ang blog na ito.

Nais ko rin sabihin na ang batch namin ay grumadweyt na noong April 4, 2008.

Umpisa pa lang ito sa aming bagong tatahaking landas. Sana kung saan man kami makakarating ay hinding-hindi nila malilimutan ang kanilang mga sinulat na mga akda.

Para sa inyong mga tanong, komento lalong lalo na po sa mga spelling (typographical error) mag-email lamang po sa admin.mywebs@gmail.com para ma-check muli ng administrator.


Maaari ninyo na rin ako ma add sa friendster add: mark.obsioma@gmail.com .


Log on at my web page:

http://mark.obsioma.googlepages.com/



Maraming Salamat sa inyong suporta!

top

Administrator,
M.A.V.O.

Cagayan de Oro City, Philippines

============================================

CONGRATULATIONS:

THE DON CARLOS PALANCA MEMORIAL AWARDS FOR LITERATURE WINNERS 2008:

FILIPINO DIVISION

Maikling Kuwento
Unang Gantimpala: Maria Lucille G. Roxas, “Game Show”
Ikalawang Gantimpala: Lemuel E. Garcellano, “Anghel Kalahig”
Ikatlong Gantimpala: Rommel B. Rodriguez, “Kabagyan”

Maikling Kuwentong Pambata
Unang Gantimpala: Walang Nanalo
Ikalawang Gantimpala: April Jade B. Imson, “Si Karding at ang Buwaya”
Ikatlong Gantimpala: Allan Alberto N. Derain, “May Tatlong Kurimaw”


MABUHAY PO KAYO!

source:

http://www.geocities.com/palanca_awards/2008.html

copyscape

Page copy protected against web site content infringement by Copyscape

google search

Wednesday, September 12, 2007

Ang Buhay ni Neneng

Ang Buhay ni Neneng

ni Harvey Lyca Alcansis



Isang gabing madilim sa isang baryo umalingaw-ngaw ang tinig ng isang Inang buong sikap na kinaya ang sakit at hapding nadarama, sa panganganak sa kanyang pangalawang sanggol. Eksaktong alas diyes ng gabi ay isa nanamang munting tinig ang narinig ng mga taga-baryo, ang tinig ng kasisilang na batang sanggol na babae.
Buong pagmamahal na inaruga at analagaan ng butihing mag-asawa ang kanilang malusog na batang babae. Pinalaki nila ito ng may takot sa Panginoon at magandang asal, ngunit kung minsan ay nakakalimutan ni Neneng ang pagtitimpi.kung kaya napapasumo ito sa away.Si Neneng ay pala-away ngunit iyakin, kilala ito sa baryo na iyakin hanggang sa ito ay lumaki, iyakin parin ito. Lumala pa ang pagka-iyakin ni Neneng ng ang kanyang tatay ay umalis at pumunta sa malaking ciudad dahil doon na destino sa trabaho. Hirap man sa buhay ang pamilya ay naibigay parin ng mga magulang ni Neneng ang kanyang pangangailangan. Isang umaga, ng si Neneng ay pagising palang para maghanda sa pagpasok ay bigla lang siyang pinigilan ng kanyang nanay, nabigla si Neneng akala niya ay may lakad sila ng Nanay.



Nanay: Neneng! Anak, lumiban ka muna sa klase. Matulog ka muna, inaantok kapa kasi eh!

Neneng: eh paano po yung pasok ko nay?

Nanay : wala naman kayong eksam ngayon anak, lumiban ka muna at upang makagpahinga ka naman.

Neneng : (tuwang-tuwa sa desisyon ng Nanay) ah! Sige. Total inaantok pa po naman ako. ( patuloy na natulog)
Nang magisin g si Neneng ay tanghali na at nagugutom na siya. Matapos niyang mailigpit lahat ang kailangan iligpit ay nagtungo ito sa labas ng bahay at hinanap ang kanyang Nanay.
Neneng : Nay! Nasaan ka na? (inikot ang buong bahay. Hanggang sa nakarating sa mga kapit-bahay ngunit di parin nakita ang kanyang Nanay.)
Nay! Nay!
(paparating ang Nanay na may dalang dalawang pirasong pagkain)
Nanay : oh! Nasan na si kuya? Bat wala pa ditto? Pinauwi ko na yun kanina lang ah!!
Neneng : Ah! Eh! Andyan na oh!
`Nanay : hala sige pumanhik na kayo at para makakain na tayo.
Naghanda si Nanay ng mainit na tubig at nilagyan ng konting kape at asukal, sabay hapag sa dalawang piraso na tianapay.
Nanay : hala sige at kumain na kayo…
Dali-daling kinuha ng kuya at ni Neneng ang dalawang tinapay. Nakita nilang walang tinapay si nanay kaya, naisipan ng magkapatid na hati-an ang kanilang nanay, ngunit pinaubaya nalang ng nanay ang lahat ng pagkain sa dalawa.
Kuya : Nay kulang pa eh! Nagugutom pa ako.
Neneng : Ako rin….
Nanay : wala na tayong pambili ng tinapay, di pa nagpapadala ang tatay.

Neneng: Nay! Papel nalang kasi tatanggap naman si Lola Erning ng papel basta may Lagda ninyo.
Nanay: di na tayo pauutangin nun, kasi di pa tayo nakakabayad sa kanila.
Kuya; ah… sige lang.
Buong araw na walang bigas ang mag-ina. Nagluluto nalang ang nanay ng saging upangpampatawid gutom sa kanilang mag-ina. Nginit kinagabihan ay humingi ang dalawang bata ng kanin, walang magawa ang nanay, wala silang bigas kaya ginawa nalang niyang remidyuhan ang panis na kanin. Hinugasan niya ng mabuti ang kanin at ginawang lugaw para lang may makain ang kanyang mga anak. Ipinagdasal nalang ng nanay na sana ay hindi ito makakasama sa tiyan ng kanyang mga anak. Pagkatapos maluto ang lugaw ay ginising ng nanay ang kanyang dalawang anak at silang tatlo ay kumain.
Kinaumagahan ay dininig ng Diyos ang panalangin ng mag-ina. Di pa nakabangon ang mag-iina ay dumating ang tatay ni Neneng at may dalang maraming pagkain.Dali-daling bumangon si Neneng at ang kuya upang kumain, nakita ni Neneng ang pagtulo ng luha ng Nanay. Nagtaka si Neneng kung bakit? Naisip niya rin, siguro dahil di lang nakayanan ni Nanay ang hirap ng buhay.
Magmula noon sa pangyayaring yaon ay hindi na naging pabaya ang tatay na maubusan sila ng bigas sa hapag-kainan.Hikahos man sa buhay ay nakayanan naman nila ang mga pagsubok. Ngunit, isa pang dagok ang dumating sa buhay ng ni Neneng. Isang gabing galling ang pamilya sa birthday party ng Lola ay biglang nadisgrasya ang nanay na siyang naging dahilan sa pagkakaroon ng crack sa buto ng paa ng nanay. Naging mahirap ang buhay nila Neneng. Isang araw na kinausap siya ng masinsinan ng kanyang mga magulang:
Tatay ; Neneng anak! Mula ngayon ay ikaw na ang gagawa sa gawain ng nanay, kasi di pa niya kaya.at si kuya naman ay tutulong din sa gawain ditto.
Neneng : opo! Lahat po ba ng gawaing bahay?
Tatay; Oo!
Si Neneng ang lahat na gumagawa sa gawaing bahay- at kung minsan ay nagbabantay tuwing gabi sa pag-ihi ng nanay kapag wala ang tatay. Doon naranasan ni Neneng ang hirap ng trabaho ni nanay sa araw-araw, minsan ay napapaliban sa klase si Neneng kasi walang magbabantay sa nanay kasi may pasok din si tatay sa trabaho. Sa pagkakataon ding yaon ay naranasan ni Neneng at nasaksihan ang hirap at pasakit ng tatay sa pag-aalaga sa nanay.Gabi-gabi ay nagpapanata ang tatay at kung minsan ay umiiyak nagmamakaawa sa panginoon na naway tulungan ang pamilya na makayanan ang dagok na naranasan. Umiiyak na lamang ng sekreto si Neneng dahil ayaw biyang makita siya ng kanyang pamilya na umiiyak.
Hindi naman nagtagal ay dininig ng panginoon ang panalangin ng pamilya, at muli ay naging maayos ang kondisyon ng nanay. Nakakalakad na ito, di katulad ng dati na humihiga lang ito sa kama. Nang tuluyan na ngang gumaling ang nanay ay sunod-sunod na biyaya na naman ang natanggap ng pamilya.
Tatay ; Natransfer ako sa kompanyang mas malaki ang sahod kaysa sa dati.
Nanay : Talaga?

Tatay ; madadaragdagan na ng malaki-laki ang budget natin kung kaya ay makaluwag-luwag na tayo.
Nanay : Oo nga at malaki din ang matutulong ng dagdag mong sahod sa ikauunlad ng ating buhay.
Oo nga’t di masyadong malaki ang kinikita ng tatay ay naibibigay naman nito ang mga pangunahing pangangailangan ng kanyang pamilya. Ang kuya ay nakapag-aral sa kolehiyo ngunit dalawang taon lang kasi nakabuntis. Si neneng naman ay kasalukuyang nag-aaral at sana kaawaan ng Diyos na makapagtapos ng pag-aaral. Si bunso naman ay nag-aaral din sa hayskul. Di man mayaman si Neneng sa mga magagandang ala-ala at di man niya masyadong na eenjoy ang buhay ng bata ay di naman ibig sabihin ay habang buhay na siyang maging malungkot. Darating din ang araw na siya ay magiging masayang-masaya.

143 comments:

  1. naka relate lagi ko?? specifically kanang nabuntisan nga part... hahahahaha!!

    ReplyDelete
  2. galing nmn ng kwento pang-masa

    ReplyDelete
  3. ok galing mo harvey...dahil sa story m..may project na ako....tnx

    ReplyDelete
  4. ..ayusin mo nlng ung mga typographical error

    ..un lng nman..ge

    ReplyDelete
  5. ang ganda ng kwento nakarelate tlaga ako, hindi habang panahon ay paghihirap ang ating tatahakin, wag tayong mawalang ng pag-asa at ang panginoon ay di nawawala sa ating tabi.Salamat Harvey.ipagpatuloy mo ito...

    ReplyDelete
  6. Sana Ilabas nyo naman po ung paputian ng laba ni Mr. Derain. I really need it for my report.thanks.=)

    ReplyDelete
  7. UHM>!
    maikling kwento ba yan?
    ang haba kea?

    ReplyDelete
  8. simple ang tema mo pero malalim. Maraming values ang naisama mo.

    ReplyDelete
  9. beginner? medyo hindi consistent ang ibig ipahiwatig ng ibang linya... dapat ayusin din ang mga spelling at ang paggamit ng ibang salita. Pwede na rin... keep on writing.. practice makes perfect. Good luck!

    ReplyDelete
  10. grabe ayos ang kwento,, napapaiyak ako,, heheh may damdamin pa pla ako thank you!!!

    ReplyDelete
  11. ang ganda ng kwento naluha talaga ako kasi naka relate ko kasi naging ina na ako sa apat kong mga chikiting

    ReplyDelete
  12. naiyak ako infernes

    ReplyDelete
  13. ang ganda ng kwento

    ReplyDelete
  14. Hindi naman po ito maikling kuwento.
    Script ito ng pagtatanghal sa entablado o di kaya'y sa radyo.

    Magbasa po kayo ng Liwayway magazine, doon at makikita niyo ang mga maiikling kuwento.

    Iba ang script sa maikling kuwento. yon sana ang pakakaisipin niyo.

    ReplyDelete
  15. ang haba naman po....

    ReplyDelete
  16. ganda po ng kwento my mga maling salita lang na nagagamit subalit naipaparating naman sa mga mambabasa ang nilalaman ng kwento.
    pahiram po muna ng kwento mo ha gagamitin ko lang sa proyekto ko sa filipino..salamat po^_^

    ReplyDelete
  17. wow ang gnda tlga!!
    nakaka apreciate nman ang story!
    naka2iyak nman,
    kya, dpt mgtwala tau sa
    panginoon at wag mawa2la ng pg asa!! oky!!

    ReplyDelete
  18. ang gwapo n pabs!!slamat s ass.

    ReplyDelete
  19. grbe maikling kwento. . .wahaah! slmt. .

    ReplyDelete
  20. maganda ang kuwento,,napupulutan tlga ng aral..
    yehey,,my project n ako,jejjee,salamat sa inyu.

    ReplyDelete
  21. maganda ang kwento,but i want something new,..

    ReplyDelete
  22. thanks,mdami kang natulungan.

    ReplyDelete
  23. ,..hmMpFF!!
    ,.start ng sTori nya hope,ganito lahat ng nanay pinaliliban ang anak kasi nga puyaT pa,.. hahahha
    the best mOm in the worLd cguro yun,.!!!
    ,..peWo aS in myda sya SenSe,.'ui,..
    gOD BleSs u HarveY,..

    ReplyDelete
  24. Ang ganda ng kwento, maraming aral ka rin mapupulot.. thanks at nakakua rin ako ng sample para makagawa rin ng sarili kung kwento.. pra sa proj....

    ReplyDelete
  25. wla poh bang mas maikli?
    hehehe
    infearness
    maganda naman
    teker

    ReplyDelete
  26. hello po iam shiela a mother of 3 kids ask ko lang po kung pwede i print at ipasa para sa proj ng anak ko un mga kwento nio lahat maganda may nakakaiyak (mababaw kasi luha ko e hehehe)gagamitin ng anak ko para sa reading marathon nila kailangan nila ng mga 30 short stories tapos lalagyan ko na lang ng mga tanong mahirap o masakit man aminin may mga kaklase pa siya na hindi marunong magbasa kahit grade 5 na sila first honor siya dati ngayon gubdu oa aji sure kung meron ulit kasi ndi masyado nag aaral nalululong sa mga games ng computer sinusugod ko n nga siya sa shop para lang tumigil sandalli titigil kadalasan natatakasan ako sa dami kasi ng gingawa ko sa bahay bilang kanilang ina yaya ktulong alila at kung ano ano pa hehehe hai kakapagod din ng puro sermon sa bata paulit ulit hindi na man sila nakikinig sana mag respond kau sa mga pinag sasabi ko dito sana maintindihan nio rin kasi hindi ako nagamit talaga ng bantas simulat sapul na mag ka celphone ako hahaha tnx ng marami

    ReplyDelete
  27. ok na rin ayusin lang ang mga spelling..thanks may project na ako

    ReplyDelete
  28. ano bato maikling kwento ba ito ang haba haba kong maikli isasak mo sa pwet mo (joke lang peace tayo)

    ReplyDelete
  29. Ang hba na na man wla bng ms ikkli dyan isasak mo kya sa pwet mo.:-)

    ReplyDelete
  30. okey ang kwento mo at may aral naman pero hindi medyo kahanga-hanga ang pagkukwento, baguhan ka ba? pero okey lang yun dahil alam kong may igagaling ka pa, just practice!

    ReplyDelete
  31. pahiram po ng akda nyo.. salamat!

    ReplyDelete
  32. hello dear friend(author),
    this story was so nice and interesting..
    ang kuwentong ito ay talagang maganda at may mapupulot tayong aral mula dito.. talagang nakaka inganyo ang mga kuwentong tulad nito.

    Nais ko lang pong ipamahagi ang mga nakita kong mga pagkakamali.. alam kong ito ay hindi naman masyadong mahalaga,, ngunit para sa ikabubuti ng iyong mga akda,, maaari po lamang na inspeksyunin ang mga baybay (spelling)ng bawat salita.. ito po ay isang comment lamang.. maraming salamat po..

    ReplyDelete
  33. polling heir.....lolz.....

    ReplyDelete
  34. hi po..
    kailangan po namin ng isang kwento..
    tapos, nabasa ko po ito..
    at nagustuhan ko..

    pwede ko bang iprint to para ipakita ko sa mga kakalase ko??..
    ibabahagi ko lang po ito sa kanila..
    para magkaroon ho kami ng ideya sa gagawin naming proyekto..

    sana magpatuloy ho kayong gumawa ng mga kwentong nkaka"move" sa mga tao.. ^___^ hehe
    maraming salamat po!..

    ReplyDelete
  35. galing naman kahit meron ibang grammatical error galing ng idea!!!
    pede bang makisali sa inyo sa pag gawa ng short story???????

    _jhen16_

    ReplyDelete
  36. salamat po ha my project na aq.. muah po sa gumawa nito...

    ReplyDelete
  37. maganda ang kwento peoh pawang kulang..nkkbtin xalamt at may pwoject na quh..

    ReplyDelete
  38. thanks sa sumulat nito may activity na ako... sana magustuhan ng teacher ko at wag na magreklamo kasi ang hirap kaya maghanap at gumawa ng kwento... again salamat..... keep up the good work!!!!!

    ReplyDelete
  39. weeeeeeeeeeeeeeh!!!

    magaling magaling!!

    my ass. na ako!yeheyy..
    hehehe..

    thank you!!

    ReplyDelete
  40. thnk u po kuya harvey! nyc story kaya may project na ako!!

    ReplyDelete
  41. thakns.. dhil sau my project na aqu... =D

    ReplyDelete
  42. galing nito may pang book report pa na ku!!! ipag patuloy nya lang ... may apat pa akong gagawin eh!!!!!! hahahahaha...

    ReplyDelete
  43. Nice story but some spelling is wrong...!
    gud luck....
    Tnx!!!!!!!!!!!

    ReplyDelete
  44. ang ganda po ng kwento....
    khit ganyang khaba pa yan isa pa rin yang maikling kwento....right!!!!!!!!
    tnx u po tlaga at may proj. na ako.....

    ReplyDelete
  45. habang may buhay maypag asa!
    yan ang dapat isa isip ng bawat tao!!kaya while i was reading this biglang pumasok sa isip ko na wag mawalan ng pagasa ang mga taong tingin nila ay katapusan na ng mundo dahil sa hirap na dinadanas nila!!
    just always praye!!he's always there to guide us!!

    ReplyDelete
  46. nice story, keep on writing. :)

    constructive criticism:
    maraming loose end yung story, although mabilis yung phasing ng kwento, okay naman siya, konting drama na lang po sa manner ng kwento.
    God bless you!

    ReplyDelete
  47. Ang galing... Salamat sa maikling kwentong ginawa mo may project na ako.... THNX PO

    Marami akong nakuhang gintong aral dito sana marami pang tao ang mkabasa nito....

    SALAMAT PO!!!!

    ReplyDelete
  48. auz lng story moh
    pwd kubng kopyahin story mo kc kylangan ko ng short story bkz eh
    cenxia nah
    tnx gawa kapa ng marame

    ReplyDelete
  49. nice..it really helps me with my project ;D salamat po :D

    ReplyDelete
  50. galing!!salamt may proyekto na ko sa filipino!

    ReplyDelete
  51. Wow! Love the story! <3
    As in! Thanks ha... It really helped me alot!!! =*
    This is another ANONYMOUS sayin' thankz and God Bless.......

    ReplyDelete
  52. i like the word puti dats why i read 8 .. 8s a very good story but 8s not totally perfect or maybe just bcoz im expctng too much ...but i hope dat u can improve ur next stories if there will be any.. tnx .. shey peralta ...

    ReplyDelete
  53. dahil sa kwentong ito. na inspire ako.. =)thanks!!

    ReplyDelete
  54. Waaaa. Kuya Harvey. Thank you po! May project na ko! Hahaha. Ingat po lagi. Keep safe. More power. :D

    ReplyDelete
  55. ano uri ng maikling kwento ito????

    ReplyDelete
  56. ang ganda po!!!...nakarelate din po ako :-D

    Marj Morales

    ReplyDelete
  57. dula ata yan hindi maikling kwento

    ReplyDelete
  58. wow ganda ng story;;...i like it hehehe,,parang ako ata yung character dyan ah

    ReplyDelete
  59. ang ganda pwedeng mging inspiration!!!!!!!:)

    ReplyDelete
  60. haha ou nga. ! lab ett. pa.add aman po sa fb xDD pki search Chi Chan Kawaii ung nka dapa na nka nguso :))


    btw..gling ng story.. npa iyak aq xD nung na disgrasya ang nanay nia. wawa c neneng. now i understand. mahirap maging nanay =))

    ayaw q mgkaroon ng anak ! ahaha xDD

    ReplyDelete
  61. nice ayu ang story..(touching jud!!!!)

    ReplyDelete
  62. i need the autobiography of the author.?pls.

    ReplyDelete
  63. hi!
    pwede po bang magamit ito sa isang journal na published?

    aileen maban

    ReplyDelete
  64. pakiaus po ang maling spelling bago ipost itong kwento.. and medyo nakukulangan ako sa kwento.. un lang!

    ReplyDelete
  65. ang ganda! :) anggaling ng gumawa... may project na ako... :)

    ReplyDelete
  66. Gamitin ang nang at ng na mahaba ng maayos, ayusin din ang pagkakabaybay sa mga salita at higit sa lahat ay iwasan gumamit ng mga salitang ingles kagaya ng "nageenjoy" --- :)

    ReplyDelete
  67. maganda cia kea lng..bitin aq..nakuntian..itz so interesting..

    ReplyDelete
  68. Im gonna use this for my subject in school. Thanks author! :)

    ReplyDelete
  69. tnx.. ngaun may project na k01

    --mystrawberry26 >.<

    ReplyDelete
  70. naman..ang haba...sama naman kht issummarze na..nwlan ako ng ganang basahin.

    ReplyDelete
  71. ang ganda po ng maikling kwento.. salamat po.. heheheh!! pahiram po ng kopya para sa book report ng alaga ko.. heheheh!!! tutor teacher po kasi ako while studying...

    ReplyDelete
  72. Tnx po sa pag post nito may project na rin ako hehehe

    ReplyDelete
  73. ganda ng story!nakarelate ako especially don sa part na wala na silang makain...ganun din ang nanay ko.naranasan din namin ang ganung sitwasyon at ang hirap non kaya i can proudly say swerte ko sa nanay ko!congrats sa'yo harvey!keep up the good work!God Bless You!

    ReplyDelete
  74. sana may balangkas na rin po..... hehe para tapos na project ko

    ReplyDelete
  75. yan isang high school student na namn ang natulungan ng kwentong ito....hahahaha

    ReplyDelete
  76. ang gnda naman _ng kwento ,,,...I LOVE YOU _ _ _ _ _ _ _ _ 22

    ReplyDelete
  77. heLo poh..
    ukie nah ukie ang shoRt story nYo..
    vErY mEaningful..keEp up the good work...

    GOD BLESS !!

    ReplyDelete
  78. phiram ne2 ha..gmtin q lng sa assignment balik q din pag tpoz hehe..


    madz_khei09@yahoo.com

    ReplyDelete
  79. salamat poh may project na ako. Ayusin mo lang po yung speling.

    ReplyDelete
  80. hehe lupit mo ^^ may project na den aqo

    ReplyDelete
  81. ayos na rin... medyo madami nga lang typographical errors.. but at least nadeliver ng maayos sa mga mambabasa ung gustong iparating ng manunulat...

    ReplyDelete
  82. thank u kasi may project na ako sa school.,

    ReplyDelete
  83. pwede po bang gumawa pa kau ng iba pang maikling kwento? nabasa ko na po kasi lahat ee. tnx po :)

    ReplyDelete
  84. phiram po nito need q lang Filipino ee..good job keep it up..thank you!

    ReplyDelete
  85. ...weeeehh... salamat po... may project na tuloy ako... =)

    ReplyDelete
  86. Hanga talaga ako sa mga artists na katulad mo.i commend you.!Keep it up.!

    ReplyDelete
  87. parang d maxado naHit ung climax,,qng baga sa sayaw kulang sa pitik,,kei lng,,mas maganda qng broader or detailed,,

    ReplyDelete
  88. mmmmmm kala ko may special na mangyayari..... ang simple lang...pero at least typical na nangyayari sa buhay.. kala ko maikling kwento, mahaba pala

    ReplyDelete
  89. maikling kuwento nga diba!!!!!!parang nobela !!!!napakahaba

    ReplyDelete
  90. life is indeed so unfair! sad:(

    ReplyDelete
  91. wow . . gud lesson para sa bagong tubo pah . .

    ReplyDelete
  92. pahiram muna nito ha??
    nahirapan ako maghanap ng maiikling kwento dito sa web.
    i liked this.
    am sure marami makaka-relate nito sa classroom namin.
    :)
    keep up the good work.
    THANKS

    ReplyDelete
  93. The story was predictable. There were a lot of spelling and grammar errors. Good storyline, though, but not interesting enough.

    ReplyDelete
  94. kuya ano pong teorya ang ginamit nyo sa mga short stories nyo?

    ReplyDelete
  95. de-ann said,
    bitin po ang kwento pero ang ganda po, sana po lahat ng bata ay katulad ni Neneng.

    ReplyDelete
  96. yung lang ba yun ? wala akung nakitang kapanapanabik na parte . nakaka disapoint

    ReplyDelete
  97. Sa mga batang manunulat ng page na ito,

    saludo ako sa inyo! ipagpatuloy niyo pa at pasasaan ba't mararating niyo rin ang inyong mga pangarap.

    Dream BIG guys!

    The best of luck!

    Your friend,
    Bam Gonzales

    ReplyDelete
  98. God will make a way when there seems to be no way ika nga.. :)

    ReplyDelete
  99. wow!kaka inspire nman...love it so much!pero medyo kulang lang ng kunti at ang mga spelling at grammar minsan ay mali-mali pero pwede na.....keep up the good work

    ReplyDelete
  100. nice!!!!!!!!! may project naku THANKS!!!!!wala na bang iba!

    ReplyDelete
  101. i didnt read the story...just passin by ,,
    -jemric

    ReplyDelete
  102. oh yeah! may project na ako ^^

    salamat!

    ReplyDelete
  103. thank u ! may assignment na ako ! hahaha :))

    ReplyDelete
  104. Di ko pa po nababasa eh parang maganda talaga base sa mga comments ng mga bumasa. . .
    tnx for the stories

    ReplyDelete
  105. ganda ng kwnto naka relate tlaga ako dhil ganyan din ang nangyari sa aking buhay
    :) :)may god
    :) :)bless us

    ReplyDelete
  106. pambihira naman, wala na nga silang makain,. napapanisan pa ng kanin!!!! anu ba yun? huh?

    ReplyDelete
  107. ang galing!!!!....nakakapag bigay ng inspiration sa mga readers..hope may susunod pang ganito..!!!!good job :)

    ReplyDelete
  108. galing mo bro :)
    may project na ako sa Filipino!

    S C R I P T :DD
    keep it up !!

    ~Yan

    ReplyDelete
  109. naa njud koi project taas lang galing ni

    ReplyDelete
  110. a combination of radio drama script at novel type.. maganda ang presentation pero hanging.. may kaunting climax at impact pero hindi masyado. nakukulangan ako, para akong kumakain sa isang ulam na kulang ang timpla at rekado...try to improve your writing.

    ReplyDelete
  111. Ang ganda ng story this story is perfect for my assignment...Hope that Harvey will still right a story na may aral..:)

    ReplyDelete
  112. ok talaga yung storya,,,marami kasi ang mga nakaka relate.......pero meron ding mga lines na iba2x yung mga spelling...... yun lang....from the student of CNU.

    ReplyDelete
  113. nakukulangan ako, para akong kumakain sa isang ulam na kulang ang timpla at rekado...try to improve your writing.

    ReplyDelete
  114. anu po bang teorya e2 ?

    ReplyDelete
  115. !!!!!!!!!!!!wooohhhhhhh,, sana pinaikli pa,, kasi ang haba.. Ito na sana ang gagawin kong assignment!!!!
    !pero grabe,, nakarelate din ako.....

    ReplyDelete
  116. pwedi po bng mhiram..my project po ksi kmi sa filipino..:)

    ReplyDelete
  117. maganda ang mensahe ha . . . .may aral na makukuha . . . .

    ReplyDelete
  118. ...actually ok po ang kwento...pero po siguro...walang halong english words...kasi medyo hindi bumabagay sa mga pangungusap.hehehe...2 thumbs up for you...

    ReplyDelete
  119. Ang ganda ng kwento kahit pangkaraniwan lang ang kwento.
    Magsisipag na nga ako. :D

    ReplyDelete
  120. hayyyyy............HIRAP TALAGA KUNG WALANG MAKAIN NOH.....????
    "but believe in GOD"

    ReplyDelete
  121. pwedi na rin .. im sure elementary palang kayo nung ginawa nyo yan.. ^_^

    ReplyDelete
    Replies
    1. char oi, kuyawa nimo oi,amazing masyado ...
      keep up the good work!

      Delete
    2. me ganun....amazing!!!
      keep up the good work nalang!!

      Delete
  122. tnx... ha may proj. na din ako sa filipino

    ReplyDelete
  123. Steeeg. Pang-assignment eh. PANG-RUSH. HAHAHA. :))

    ReplyDelete
  124. ang ganda talaga! naka relate din ako :) sana patuloy padin kayong gumawa
    ng kwento:)

    ReplyDelete
  125. @Harvey
    hindi ko po maisip kung paano naging maikling kwento ito o literal na maikling kwento ang pinag basihan, dahil sa maikling kwentong alam ko ay iisa lamang ang nagsasalita na parang narativ na piksyon o hindi piksyon ang pagkakagawa. walang kaso kung mahaba o maikli ang istorya sa alam kong maikling kwento.

    paki tama nalang po kung may mali sa pag kakaalam kong deskripsyon ng maikling kwento

    pero kahit ano pa man gusto ko ang istorya.

    ReplyDelete
  126. try to improve your spelling. medyo nakukulangan din po ako sa story. kasi parang wala pong interesting na part. pero salamat na rin po..

    ReplyDelete
  127. Ganda .. pero sana nilagyan nyo ng twists ..
    kasi common na yung mga story na ganyan ngayon eh .. keep up the good work author :)

    ReplyDelete
  128. a very nice story?sana mabasa ng mga batang walang pakealm sa hirap ng life

    ReplyDelete
  129. medyo di pa ganun kaganda yung story.. parang dula eh. pero okay na din :)

    ReplyDelete
  130. pwede po ma-copy to?pang project po namin.ilalagay ko naman po na gawa nyo tsaka yung website as reference.okay lang po ba?

    ReplyDelete

Maraming Salamat Po!

online

Gesbuk